Đường Vành đai 3 TP.HCM là tuyến đường liên tỉnh, nối TPHCM với một số địa phương trọng yếu thuộc khu vực phía Nam. Cùng tìm hiểu tổng quan về đường Vành đai 3 TP.HCM cùng những thông tin cập nhật mới nhất về tiến độ, giá đền bù thu hồi đất nhé!

TUYẾN VÀNH ĐAI 3 TPHCM

Đường vành đai 3 TPHCM (ký hiệu toàn tuyến là CT.40, quy hoạch cũ là CT.22  được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Dự án do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản; đơn vị thực hiện dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

Tuyen-Vanh-Dai-3-HCM
Định tuyến đường vành đai 3 TPHCM kết nối giao thông vùng Đông Nam Độ

TỔNG QUAN DỰ ÁN VÀNH ĐAI 3

Đường Vành đai 3 TPHCM bắt đầu tại Km 38 + 500 lý trình đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (khu vực Nhơn Trạch), tuyến hướng lên phía Bắc vượt sông Đồng Nai tại cầu Nhơn Trạch qua địa phận thành phố Thủ Đức, giao cắt đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (tạiKm 8 + 772), giao cắt Quốc lộ 1 (Xa lộ Hà Nội) tại Khu vực Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đến Bình Chuẩn tuyến rẽ trái giao Quốc lộ 13 (tại khoảng Km 14 + 200 – lý trình Quốc lộ 13) tại thành phố Thủ Dầu Một, vượt sông Sài Gòn (cầu Bình Gởi cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500 m), cắt Quốc lộ 22 tại huyện Hóc Môn (Khu công nghiệp Tân Hiệp) tại lý trình Km 8 + 800 theo lý trình quốc lộ 22, đi song song Kênh An Hạ, qua Khu vực Mỹ Yên – Tân Bửu về điểm cuối giao với cao tốc TP HCM – Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Động Thổ Đường Vành đai 3
Lễ Động Thổ Đường Vành đai 3 TPHCM

Ngày 15/8/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 105/NQ–CP về việc triển khai Nghị quyết 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

1. QUY MÔ VÀNH ĐAI 3

Ngày 15/8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Đường Vành đai 3 TP.HCM là dự án có quy mô lớn, cả về độ dài lẫn nguồn vốn và tác động tới toàn miền ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Quy-mo-Vanh-Dai-3-doan-HCM
Quy mô vành đai 3 TPHCM

Đường Vành đai 3 TP.HCM là đường vành đai cao tốc đô thị, lòng đường bao gồm 4 làn xe cơ giới cùng với hai làn hỗn hợp hai bên, với vận tốc tối đa cho phép là 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài 98,7 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành Long An, Bình Dương, TP HCM và Đồng Nai, quy mô 8 làn xe cơ giới, 2 làn khẩn cấp và đường song hành hai bên, vận tốc 100 km/h. Được triển khai thi công gồm 4 đoạn:

  • Đoạn 1: Nhơn Trạch – Tân Vạn, dài 28 km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Tp HCM.
  • Đoạn 2: Tân Vạn – Bình Chuẩn, dài 16 km. Tỉnh Bình Dương đã đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và về cơ bản đã đưa vào khai thác giai đoạn 1 (tiền cao tốc).
  • Đoạn 3: Bình Chuẩn – Quốc Lộ 22 dài 19 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và TPHCM.
  • Đoạn 4: Quốc Lộ 22 – Bến Lức dài 29 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.

LÀN XE

  • Bến Lức – Nhơn Trạch – Tân Vạn: 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp
  • Tân Vạn – Bình Chuẩn: 4 làn xe, 2 làn xe hỗn hợp
  • Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 – Bến Lức: 4 làn xe, có điểm dừng khẩn cấp
  • Cầu Bình Khánh, Cầu Phước Khánh, Cầu Nhơn Trạch và Cầu Bình Gởi: 4 làn xe

CHIỀU DÀI TUYẾN

  • Chiều dài tuyến: 98,7 km (không tính đoạn đi trùng với )

TỐC ĐỘ GIỚ HẠN

  • Bến Lức – Nhơn Trạch – Tân Vạn: Tối đa: 100 km/h, Tối thiểu: 60 km/h
  • Tân Vạn – Bình Chuẩn: Tối đa: 90 km/h, Tối thiểu: 50 km/h
  • Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 – Bến Lức: Tối đa: 80 km/h, Tối thiểu: 60 km/h
  • Cầu Bình Khánh, Cầu Phước Khánh, Cầu Nhơn Trạch và Cầu Bình Gởi: Tối đa: 80 km/h

2. BẢN ĐỒ QUY HOẠCH TUYẾN VÀNH ĐAI 3

Vanh-Dai-3
Toàn tuyến vành đai 3 Tp HCM

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo thành vòng cung bao quanh thành phố với các nút giao quan trọng, gồm:

  • Nút giao với Quốc lộ 1A tại địa phận Tân Vạn của thành phố Dĩ An, Bình Dương.
  • Nút giao với Quốc lộ 13 cũng tại Bình Dương, ở địa phận thành phố Thủ Dầu Một.
  • Nút giao tại Củ Chi với cao tốc TP.HCM, Mộc Bài.
  • Tiếp tục giao với Quốc lộ 1A ở huyện Bến Lức, Long An.
  • Nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành tại địa phận Bến Lức và Nhơn Trạch.
  • Nút giao với cao tốc Long Thành – Dầu Giây tại địa phận Quận 9 TP.HCM.
  • Đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua 4 tỉnh thành và được chia thành 4 đoạn lớn, đó là: Tân Vạn – Bình Chuẩn, Tân Vạn – Nhơn Trạch, Bình Chuẩn – Quốc lộ 22, Quốc lộ 22 – Bến Lức. Cụ thể:

Đoạn trên địa phận TP.HCM – Dài 47,51km, gồm hai phần: qua thành phố Thủ Đức và đoạn qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh.

  • Đoạn qua Thủ Đức có chiều dài 14,73 km, tính từ điểm giáp với nút cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và kết thúc tại nút giao Tân Vạn.
  • Đoạn qua huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh dài tổng cộng 32,6 km với điểm đầu là nơi tiếp giáp cầu Bình Gởi và điểm cuối là hết cầu Thầy Thuốc.

Đoạn trên địa phận Tỉnh Bình Dương – Dài 26,06 km, qua các thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An.

  • Cụ thể gồm có 15,3 km trùng với đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã đi vào khai thác, đoạn dự án thành phần 2B đến nút giao Tân Vạn là 2,53km và đoạn còn lại Bình Chuẩn – sông Sài Gòn là 8,23km.

Đoạn trên địa phận Tỉnh Đồng Nai Dài 11,26km.

  • Điểm đầu của đường thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh của huyện Nhơn Trạch và điểm cuối ở cầu Nhơn Trạch để nối sang thành phố Thủ Đức.

Đoạn trên địa phận Tỉnh Long An Dài 6,8km.

  • Qua các xã Mỹ Yên, Tân Hòa và Tân Bửu thuộc huyện Bến Lức.

3. TIẾN ĐỘ TUYẾN VÀNH ĐAI 3

Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, thuộc dự án thành phần 1A, giai đoạn 1 đã được khởi công ngày 24/9/2022 tại huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai, thời gian thi công 3 năm với một số thông tin:

  • Chiều dài của Dự án thành phần 1A khoảng 8,22 km (trong đó, qua địa bàn Đồng Nai là 6,3 km và địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh 1,92 km).
  • Điểm đầu giao tỉnh lộ 25B (huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai), điểm cuối giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (địa phận Thành phố Thủ Đức).
  • Đặc điểm: đường được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ 80km/h, nền đường rộng 20,5 tới 26m cho 4 làn xe cơ giới cùng 2 làn xe hỗn hợp.
tien-do-duong-vanh-dai-3-tp.hcm
Tiến độ đường vành đai 3 Tp HCM – Cập nhật tháng 6/2023

Tại Bình Dương, tỉnh đã chủ động đầu tư và đưa vào sử dụng đoạn trùng với một phần đường Mỹ Phước – Tân Vạn. Nhờ vậy, trở thành tỉnh đầu tiên có đoạn thuộc đường Vành đai 3 được hoàn thiện và sử dụng.

Việc chú trọng đẩy nhanh tiến độ của dự án đang được các địa phương quan tâm thực hiện. Trong đó, quyết tâm tới tháng 6 năm 2023 sẽ bàn giao 70% mặt bằng. Tuy nhiên, tới nay, đã có những địa phương đăng ký đến hết tháng 3 năm 2023 sẽ bàn giao từ 90-100% mặt bằng.

Chẳng hạn như thành phố Thủ Đức đã bàn giao 96% mặt bằng (chiếm 34 ha trong tổng số 36 ha qua địa phận thành phố). TP.HCM đã bàn giao toàn bộ mặt bằng và hoàn thành đền bù 34,19 ha trong tổng số 35,72 ha. Đây là tiến độ nhanh kỷ lục.

Các tỉnh khác đang tiếp tục thực hiện việc đẩy nhanh giải phóng và bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ngày 18/6/2023, dự án đường Vành đai 3 TPHCM đã khởi công, cùng với loạt công trình hạ tầng quan trọng khác của khu vực phía Nam là Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

4. VAI TRÒ CỦA TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, nơi tập trung đông dân cư, việc quy hoạch các tuyến đường vành đai đóng vai trò quan trọng, góp phần giải quyết các vấn đề về giao thông và thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Trong đó, tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh là tuyến đường được phê duyệt chủ trương từ năm 2011 và điều chỉnh năm 2013. Đây là dự án có vai trò quan trọng, không chỉ với TP.HCM, các tỉnh thành có đường đi qua mà còn cho toàn vùng, cụ thể:

  • Giúp giảm áp lực về giao thông cho các tuyến đường nội đô của thành phố vốn đang thường xuyên gặp phải tình trạng ùn ứ, kẹt xe.
  • Thúc đẩy sự hình thành của các khu đô thị mới, thành phố vệ tinh, hoàn thiện kết cấu hạ tầng cũng như thúc đẩy các công trình phục vụ đời sống. Từ đó, kéo dân cư từ đô thị trung tâm TP.HCM ra bên ngoài, góp phần giãn dân ở nội đô. Đồng thời tạo sự kết nối với những đô thị vệ tinh đang phát triển như: Bến Lức, Đức Hòa, Nhơn Trạch,…
  • Hình thành mạng lưới giao thông huyết mạch tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây sẽ là điều kiện quan trọng đối với giao thương, liên kết vùng, thu hút các nhà đầu tư, từ đó tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng, phát triển kinh tế toàn diện.
  • Thời gian đi lại giữa TP.HCM với các địa phương như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương được ngắn lại đáng kể. Giao thương từ vùng Tây Nam Bộ ra các tỉnh phía Bắc cũng thuận lợi, nhanh chóng hơn. Thời gian đi Vũng Tàu, Mộc Bài (Tây Ninh), Bình Phước về Đồng bằng sông Cửu Long cũng rút ngắn.
  • Các vùng, khu công nghiệp trọng điểm phía Nam được kết nối, mở ra các cơ hội phát triển mới cũng như khả năng hợp tác trong đầu tư. Đồng thời, hệ thống công nghiệp trong vùng theo đó cũng được điều chỉnh, sắp xếp lại.

5. GIÁ ĐẤT ĐỀN BÙ VÀNH ĐAI 3

Tính đến đầu tháng 6/2023, đã có 2 địa phương ban hành quyết định về giá đền bù đường Vành đai 3 là TP.HCM và Bình Dương. Cụ thể:

UBND TP.HCM ban hành các quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân để làm dự án đường Vành đai 3 tại TP. Thủ Đức và 3 huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh.

  • TP. Thủ Đức có các vị trí có mức giá bồi thường cao nhất là đường Nguyễn Duy Trinh (vị trí 1 là 73,3 – 51,1 triệu đồng/m2). Giá đường Nguyễn Xiển 70 triệu đồng/m2 – 52,5 triệu đồng.
  • Bình Chánh, mức đền bù cao nhất là tại vị trí 1 đường Trần Văn Giàu là 42,69 triệu đồng/m2, vị trí 2 (khu vực bên trong vị trí 1) là 34,1 triệu đồng/m2.
  • Hóc Môn, mức giá bồi thường 3 cao nhất là vị trí 1 đường Nguyễn Văn Bứa, đạt 35,6 triệu đồng/m2; vị trí 1 Quốc lộ 22 là 33,1 triệu đồng/m2. Giá bồi thường đất tái định cư cao nhất là gần 26 triệu đồng/m2.
  • Củ Chi, đường Tỉnh lộ 15, đường Võ Văn Bích, đường Hà Duy Phiên có giá đền bù cao nhất là trên 19 triệu đồng/m2. Đất tái định cư tại Củ Chi giá từ hơn 13-18 triệu đồng/m2.

Đối với đường Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương công bố giá đền bù Vành đai 3 tại các thành phố: Thủ Dầu Một, Dĩ An và Thuận An như sau:

  • Thủ Dầu Một Thấp nhất 4 triệu đồng/m2 Cao nhất 42,2 triệu đồng/m2
  • Dĩ An Thấp nhất 3,4 triệu đồng/m2 Cao nhất 41,9 triệu đồng/m2
  • Thuận An Thấp nhất 4 triệu đồng/m2 Cao nhất 41,7 triệu đồng/m2

Bình Dương: chủ động phối hợp

  • Ông Nguyễn Thanh Thuận, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, thông tin đến nay Bình Dương đã có sẵn mặt bằng để khởi công hai công trình thuộc đường vành đai 3.
  • Các đoạn của đường vành đai 3 TP.HCM qua Bình Dương, các địa phương có dự án đi qua là TP Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An đang tích cực để chi tiền bồi thường, hỗ trợ và nhận bàn giao mặt bằng từ người dân.
  • Số tiền bồi thường khoảng 13.000 tỉ đồng, với khoảng 1.500 trường hợp bị ảnh hưởng.
  • Còn theo ông Võ Văn Minh – chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, tinh thần của tỉnh Bình Dương là chủ động đẩy nhanh các công trình kết nối vùng, không chỉ đường vành đai 3 TP.HCM mà còn có các dự án khác.
  • UBND các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đã thỏa thuận sẽ thường xuyên gặp gỡ định kỳ để hợp tác phát triển kinh tế – xã hội, trong đó ưu tiên thúc đẩy các dự án kết nối vùng.

Long An: đã sẵn sàng cho ngày khởi công

  • Ngày 12-6, ông Trần Thiện Trúc, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, cho biết tỉnh này đang đẩy nhanh các thủ tục ký kết hợp đồng các gói thầu thi công, hoàn thành vượt các mức chỉ tiêu và sẵn sàng khởi công theo đúng kế hoạch mà Chính phủ giao đối với dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
  • Tại Long An, dự án đường vành đai 3 TP.HCM đi qua địa phận huyện Bến Lức dài 6,84km. Ông Lê Thành Út, quyền chủ tịch UBND huyện Bến Lức, cho biết đã có 380/395 hộ được chi trả tiền bồi thường, đạt mức 96,2%. Số tiền chi trả là 806/835 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 96,5%. Tổng diện tích đã thu hồi 41,4/43ha, đạt 96,2%, vượt xa mức tiến độ được yêu cầu ban đầu.
  • UBND các xã có đường vành đai 3 TP.HCM đi qua cũng đã tiến hành xét chính sách tái định cư sơ bộ cho 127 trường hợp có nhà ở, đất ở bị ảnh hưởng.

Đồng Nai: các khu tái định cư đã hoàn thành

  • Liên quan dự án đường vành đai 3 TP.HCM, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho hay có hai dự án thành phần qua địa bàn Đồng Nai với tổng diện tích đất thu hồi 115ha và có trên 1.340 hộ bị ảnh hưởng.
  • Ở dự án này, tỉnh đã chỉ đạo tái định cư 358 hộ. Đến nay, tỉnh đã bàn giao được hơn 1,3km theo chiều dài tuyến thuộc đoạn 1A cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.
  • Để tái định cư cho dân, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ động xây dựng trước các khu tái định cư Phú Đông, Phước An, Phú Hội, Long Thọ. Đến nay, các khu tái định cư đã hoàn thành có thể tiến hành bố trí cho người dân.
  • Ông Võ Tấn Đức, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai luôn xác định đây là dự án liên kết vùng, do đó thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành trong việc thống nhất về quy mô, giải pháp kỹ thuật, phương án kết nối giao thông, các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng, nguồn vật liệu xây dựng phục vụ công tác xây lắp và tiến độ triển khai đồng bộ.
  • “Đường vành đai 3 trên địa bàn có chậm một số thủ tục nhưng tỉnh quyết tâm để làm đồng bộ dự án, không để xảy ra ì ạch”, ông Đức nói.
LỘ TRÌNH CHI TIẾT TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG VÀNH ĐAI 3
  • IC : Nút giao, JC : Điểm lên xuống, SA : Khu vực dịch vụ (Trạm dừng nghỉ), TG : Trạm thu phí, TN : Hầm đường bộ, BR : Cầu
  • Lưu ý: Đơn vị đo khoảng cách là km.
Số Tên Kết nước Vị trí
1 Vĩnh Thanh Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành Đồng Nai Nhơn Trạch
TG Trạm thu phí Vĩnh Thanh
JCT Đường tỉnh 25C Đường tỉnh 25C
JCT Lý Tự Trọng Đường Lý Tự Trọng
BR Cầu Nhơn Trạch Ranh giới Đồng Nai – TpHCM
2 Long Trường Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây TPHCM Thủ Đức
3 Gò Công Đường Trạm 2 – Gò Công
JCT Long Bình Đường Nguyễn Xiển
4 Tân Vạn Quốc lộ 1 Bình Dương Dĩ An
5 An Phú Đường cao tốc TPHCM – Chơn Thành – Hoa Lư Thuận An
6 Bình Chuẩn Đường Mỹ Phước – Tân Vạn
JCT Quốc lộ 13 Quốc lộ 13
BR Cầu Bình Gởi Ranh giới Bình Dương – TPHCM
7 Tân Thạnh Đông Đường cao tốc TpHCM – Mộc Bài TPHCM Củ Chi
JCT Quốc lộ 22 Quốc lộ 22 Hoc Môn
8 Đường Trần Văn Giàu (Đường tỉnh 10) Bình Chánh
9 Mỹ Yên Đường cao tốc TPHCM – Trung Lương Long An Bến Lức

LƯU Ý: thông tin bài viết có thể sẽ thay đổi vào thời điểm để cho đúng với thiết kế thi công vành đai 3, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Trường Tiểu Học tại Dĩ An Bình Dương

Phường An Bình Thành phố Dĩ An Tỉnh Bình Dương

Mục nhập này đã được đăng trong NEWS và được gắn thẻ .